Tiêu Xương Là Gì? Còn Chân Răng Có Bị Tiêu Xương Không?
Kiến thức implant

Tiêu Xương Là Gì? Còn Chân Răng Có Bị Tiêu Xương Không?

1. Còn chân răng là gì?

Không ít người gặp phải tình trạng nứt, vỡ, thậm chí là mất luôn thân răng do bệnh lý sâu răng hoặc tai nạn chấn thương. Dẫn tới chỉ còn lại mỗi chân răng, khiến khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ bị ảnh hưởng rất lớn.

Ngoài ra, việc để lại chân răng quá lâu trên cung hàm còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn đối với sức khỏe răng miệng.

2. Tiêu xương là gì?

Tiêu xương hàm chính là hiện tượng suy giảm về chiều cao, mật độ và thể tích của vùng xương xung quanh răng. Biến chứng này khiến cho cấu trúc khuôn mặt bị thay đổi, hai má hóp lại, da mặt chảy xệ, nhăn nheo và ảnh hưởng tới khớp cắn tự nhiên.

Tình trạng này có thể xảy ra ở cả xương hàm trên và xương hàm dưới, bởi mô xương khá mềm, dễ tiêu biến nếu có khoảng trống xuất hiện hoặc bị vi khuẩn xâm nhập.

Nghiêm trọng hơn, tiêu xương lâu ngày còn có xu hướng lan sang những vùng xương kế cận, gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Tiêu xương là gì?

3. Còn chân răng có bị tiêu xương không?

Với thắc mắc còn chân răng có bị tiêu xương không? Câu trả lời là có, nhưng sẽ khác so với tình trạng tiêu xương khi mất răng hoàn toàn.

Nếu mất cả thân và chân răng sẽ không còn bất kỳ lực ăn nhai nào truyền đến xương hàm nữa. Dẫn đến hiện tượng xương hàm tiêu biến về cả mật độ, chiều cao và thể tích. Đây được gọi là tiêu xương sinh lý.

Mất thân răng còn chân vẫn có thể bị tiêu xương

Trong khi đó răng bị mất đi phần thân, chỉ còn lại chân răng khả năng cao là một vùng viêm nhiễm. Vi khuẩn phát triển và tấn công các mô lợi cũng như xương xung quanh chân răng, hơn nữa thức ăn còn dễ mắc vào vùng này và khó được làm sạch. Tất cả những yếu tố này khiến cho tình trạng viêm tại vị trí còn chân răng nghiêm trọng hơn.

Quá trình viêm tại chỗ sẽ sinh ra các chất làm tiêu xương hàm, nên hiện tượng này thường được gọi là tiêu xương bệnh lý.

Như vậy, mất thân còn chân răng cũng gây ra tiêu xương, thậm chí còn diễn ra khá nhanh, gây teo nướu, má hóp, sai lệch khớp cắn và kèm theo cảm giác đau nhức, khó chịu kéo dài.

4. Những nguy hiểm nếu còn chân răng nhưng răng sâu?

Việc chỉ còn chân răng nhưng bị sâu sẽ là điều kiện vô cùng thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Dẫn tới nhiều bệnh lý về răng miệng nguy hiểm hơn nữa:

• Viêm tủy: nếu không được điều trị, vi khuẩn sâu răng sẽ phá hủy cả chân răng, ăn sâu xuống dưới và vào tủy răng gây ra tình trạng viêm tủy. Răng viêm tủy sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cả cơ thể.

Răng bị viêm tủy sẽ đau nhức dữ dội, gây mất răng mất ngủ

• Áp xe chân răng: đây là biến chứng nguy hiểm do sâu chân răng gây ra. Với những triệu chứng thường gặp như nướu sưng to, có mủ, kèm theo đó là các cơn đau nhức khó chịu. Tình trạng này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào xương hàm, dẫn đến tình trạng tiêu xương.
    • Hôi miệng: vi khuẩn phát triển tại ổ răng sâu là nguyên nhân chính khiến hơi thở có mùi khó chịu.

5. Cách khắc phục tiêu xương do còn chân răng

Khi bị gãy thân răng chỉ còn chân răng, bạn cần đến nha khoa sớm để bác sĩ có phương án xử lý phù hợp, giúp ngăn chặn tình trạng tiêu xương diện rộng và các triệu chứng viêm nhiễm cấp.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ chân răng và làm sạch vùng viêm nhiễm xung quanh. Tiếp đến, bệnh nhân cần phục hình lại răng mất càng sớm càng tốt.

Hiện nay, có 3 phương án trồng răng giả phổ biến là hàm tháo lắp, cầu răng sứ và cấy ghép Implant. Tuy nhiên, nếu chọn hàm tháo lắp hoặc cầu răng sứ thì chỉ phục hình được phần thân răng trên nướu mà không có chân răng. Nên hoàn toàn không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm.

Chỉ duy nhất phương án cấy ghép Implant mới có thể thay thế răng mất mà không làm tiêu xương. Bằng việc sử dụng trụ Implant cắm trực tiếp vào trong xương hàm, sau đó thông qua khớp nối Abutment nâng đỡ cho mão răng sứ phía trên, để tạo thành một chiếc răng Implant hoàn chỉnh.

Trụ Implant thay thế cho chân răng thật và ngăn chặn tiêu xương

Nhờ có chân răng Implant đóng vai trò tạo lực kích thích khi ăn nhai vào xương hàm, nên đảm bảo mật độ và chất lượng xương không bị suy giảm. Ngăn chặn tụt lợi, lệch khớp cắn và mất cân đối khuôn mặt.

Tốt nhất để biết còn chân răng có bị tiêu xương không, bệnh nhân nên đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và chụp phim CT. Để xác định chính xác tình trạng xương hàm và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

I-DENT- PHÒNG KHÁM NHA KHOA SỐ 1 TP. HỒ CHÍ MINH