Lắp Răng Sứ Bị Kênh Có Sao Không? Xử Lý Như Thế Nào?
Kiến thức răng sứ

Lắp Răng Sứ Bị Kênh Có Sao Không? Xử Lý Như Thế Nào?

Không ít trường hợp sau khi lắp răng sứ bị kênh, cộm gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng. Đặc biệt là trong quá trình ăn uống dễ gây đau nhức, khó chịu. Nếu kéo dài không xử lý có thể dẫn đến những nguy hại cho sức khỏe răng miệng.

1. Nguyên nhân lắp răng sứ bị kênh

Bọc răng sứ là một kỹ thuật đòi hỏi sự chính xác và tính thẩm mỹ cao. Bởi chỉ xảy ra một sai sót nhỏ cũng khiến cho răng sứ dễ kênh lệch và gây cảm giác khó chịu, ê buốt khi ăn uống.

Cụ thể, những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng răng bọc sứ bị kênh như sau:

1.1 Bác sĩ tay nghề kém và thiếu kinh nghiệm

Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật là nguyên nhân hàng đầu khiến lắp răng sứ bị kênh

Trong quá trình bọc sứ, nếu bác sĩ thực hiện không có kinh nghiệm và tay nghề non nớt sẽ dễ thao tác sai kỹ thuật. Dẫn đến không điều chỉnh được mão sứ vừa khít với cùi răng thật, gây lệch, cộm hoặc đè lên nướu.

Ngoài ra, sự bất cẩn của bác sĩ trong việc vệ sinh răng, điều trị bệnh lý hoặc mài cùi trước khi bọc sứ cũng là yếu tố khiến cho mão sứ bị kênh.

Hậu quả bọc răng sứ giá rẻ mà ai cũng nên biết

1.2 Mài răng và lấy dấu răng không chính xác

Mài răng trước khi bọc sứ là giai đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận, để đảm bảo tỷ lệ mài vừa phải, không quá nhỏ cũng không quá to. Tránh trường hợp đường mài không đều, các mặt của răng không mài đúng tỷ lệ thì chắc chắn khi lắp răng sứ sẽ bị kênh, hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cùi răng thật.

Ngược lại, nếu mài răng quá sâu có thể ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng như răng sứ bị hở hoặc tổn thương nướu, thậm chí tủy răng.

Bên cạnh đó, nếu lấy dấu răng bằng dụng cụ thủ công, thô sơ sẽ dẫn đến việc chế tác răng sứ sai kích thước và tỷ lệ, khiến răng sứ bị cộm sau khi gắn lên răng thật.

1.3 Điều trị bệnh lý không dứt điểm

Bệnh lý răng miệng không điều trị dứt điểm sẽ gây hại đến răng sứ lẫn răng thật

Nếu mắc phải những bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu… mà không được điều trị dứt điểm trước khi bọc sứ, sẽ dễ gây ra những sai lệch khi lấy dấu răng và lắp răng sứ. Dẫn đến tình trạng kênh lệch răng sứ.

1.4 Chăm sóc răng sứ không đúng cách

Sau khi bọc răng sứ, nếu vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng và để sót thức ăn tại kẽ, chân răng sẽ dẫn đến tích tụ mảng bám vôi răng, dễ khiến cho răng sứ bị kênh, cộm.

Ngoài ra, nếu ăn nhiều đồ quá cứng, quá dai hoặc quá nóng, quá lạnh cũng gây ảnh hưởng đến răng sứ mới phục hình.

Bàn chải điện có tốt không? Có nên dùng bàn chải điện?

2. Lắp răng sứ bị kênh có ảnh hưởng gì không?

Lắp răng sứ bị kênh sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt thường ngày của khách hàng. Những nguy cơ mà khách hàng có thể phải đối mặt như sau:

2.1 Mất tính thẩm mỹ khuôn mặt

Răng sứ bị lệch, cộm thường làm cho hình dáng răng trông thô, vênh bất thường. Khiến nụ cười trở nên gượng gạo và khuôn mặt mất cân đối. Người đối diện cũng rất dễ thấy răng sứ đang gặp vấn đề.

Răng sứ bị lệch khiến cho nụ cười mất tự nhiên

2.2 Tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh

Khi mão sứ bị kênh thì khả năng cao sẽ xuất hiện khe hở giữa răng sứ và cùi răng thật. Đây chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn tích tụ và phát triển, chúng sẽ không ngừng tấn công vào răng gốc gây sâu răng, viêm nướu, chảy máu răng… Nguy hiểm hơn là vi khuẩn khi lan sâu vào tủy gây viêm tủy, hoại tử tủy và lung lay răng gốc.

2.3 Gây cảm giác vướng víu, khó chịu

Tình trạng răng sứ bị lệch khớp cắn sẽ gây cảm giác khó chịu, vướng víu trong miệng. Đặc biệt là mỗi khi ăn nhai sẽ kèm theo những cơn đau nhức nghiêm trọng, làm mất cảm giác ngon miệng, dễ biếng ăn.

Bên cạnh đó, cơn đau răng khiến việc nhai, xé thức ăn không được kỹ lưỡng, lâu dần gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Lắp răng sứ bị kênh gây vướng víu, khó chịu khi ăn uống

3. Cách khắc phục lắp răng sứ bị kênh

Với những nguy cơ kể trên thì vấn đề bọc răng sứ bị kênh chắc chắn phải khắc phục càng sớm càng tốt. Khách hàng nên đến nha khoa làm răng để yêu cầu bác sĩ kiểm tra và khắc phục, hoặc chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để xử lý nhanh nhất.

Bác sĩ sẽ thăm khám để tìm ra nguyên nhân khiến răng sứ kênh, cộm và có hướng điều trị phù hợp.

• Trường hợp bọc răng sứ bị cộm kênh do răng sứ không sát khít thì không nhất thiết phải tháo mão sứ. Bác sĩ có thể hàn trám bít những kẽ hở giữa răng sứ và cùi răng để ngăn thức ăn, vi khuẩn lọt vào. Nếu răng sứ mới lắp và bị cộm do kỹ thuật thì bác sĩ có thể tinh chỉnh, cân đối để mão sứ về đúng tỉ lệ tiêu chuẩn hơn.
  • Mài răng và lấy dấu hàm không chính xác: Bác sĩ phải tiến hành cắt toàn bộ răng sứ cũ ra, để chỉnh lại đường mài răng. Đồng thời khi đã cắt bỏ răng sứ cũ sẽ không thể sử dụng lại được nữa, nên cần lấy lại dấu hàm và chế tác mão sứ mới phù hợp hơn.
  • Do vệ sinh răng chưa đúng cách: Bác sĩ sẽ làm sạch mảng bám trên răng và hướng dẫn khách hàng chăm sóc răng đúng cách để tránh tình trạng mắc thức ăn gây cộm cấn.

Lựa chọn nha khoa uy tín để hạn chế tình trạng lắp răng sứ kênh

Việc phải điều chỉnh lại răng sứ sau khi làm, thậm chí thay răng sứ mới sẽ khiến khách hàng mất thêm thời gian và chi phí thực hiện. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng lắp răng sứ bị kênh, ngay từ ban đầu khách hàng nên lựa chọn một nha khoa uy tín, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, thiết bị hiện đại và răng sứ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

I-DENT- PHÒNG KHÁM NHA KHOA SỐ 1 TP. HỒ CHÍ MINH