Tủy Răng Là Gì? Một Số Bệnh Lý Về Tủy Răng
22.12.2023

Tủy Răng Là Gì? Một Số Bệnh Lý Về Tủy Răng

Tủy răng là một trong 3 bộ phận quan trọng cấu tạo nên thân răng và được xem là “trái tim” của răng. Bởi khi phần tủy gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng. Đặc biệt, răng chết tủy sẽ mất đi chức năng ăn nhai và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

1. Tủy răng là gì?

Tủy răng là gì? Đây là phần nhạy cảm nhất của răng, chứa các dây thần kinh, mạch máu và các mô liên kết. Nằm trong hốc tủy và được bao quanh bởi mô cứng của răng (gồm men và ngà răng). Tủy răng đi vào từ đỉnh của chân răng.

Tuy-rang-nam-sau-ben-trong-va-o-duoi-chan-rang

Tủy răng nằm sâu bên trong và ở dưới chân răng

Khác với men răng cứng hay ngà răng, tủy răng là một mô lỏng lẻo với 75% là nước, phần còn lại là các chất hữu cơ. Phần mô này được bảo vệ bởi 2 lớp cứng bên ngoài.

Cấu tạo tủy răng gồm có hai bộ phận là buồng tủy và ống tủy. Ống tủy nằm ở chân răng là những sợi mô nhỏ và mảnh, phân nhánh từ buồng tủy ở trên thân răng xuống đến chân răng. Số lượng ống tủy ở mỗi răng là hoàn toàn khác nhau: răng cửa trước có một ống tủy, răng cối nhỏ sẽ có 2 ống tủy, răng cối lớn thì khoảng 3 đến 4 ống tủy.

2. Tủy răng có tác dụng gì?

Vậy tủy răng có tác dụng gì? Vai trò của mô tủy là cực kỳ quan trọng trong cấu trúc răng.

• Chức năng tạo ngà: Tủy đảm nhận vai trò tạo ngà răng khi gặp phải các tổn thương ở mô cứng. Đồng thời nó còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng để nuôi dưỡng và phục hồi ngà răng.
  • Chức năng dinh dưỡng: Tủy chứa các mạch máu nuôi dưỡng răng. Nên khi răng bị hoại tử tủy nặng, tủy chết thường sẽ không còn chức năng này, dẫn đến hiện tượng răng yếu, mất cảm giác.
  • Chức năng thần kinh: Tủy là nơi chứa đựng hệ thống dây thần kinh giúp dẫn truyền cảm giác từ răng đến não bộ. Nhờ đó mà bạn có thể cảm nhận được các kích thích tác động đến răng khi ăn uống. Ngoài ra, nhờ chứa nhiều dây thần kinh nên khi răng chịu tác động mạnh hoặc bị chấn thương sẽ tạo cảm giác đau, buốt, khó chịu…
  • Chức năng bảo vệ: Tủy giúp tạo ngà răng và duy trì hệ miễn dịch cho răng phát triển khỏe mạnh.

Tuy-co-chuc-nang-nuoi-duong-va-dan-truyen-cam-giac-cho-rang

Tủy có chức năng nuôi dưỡng và dẫn truyền cảm giác cho răng

3. Tìm hiểu các bệnh lý về tủy răng

Các bệnh lý tủy răng thường xuất phát từ biến chứng của bệnh sâu răng, khiến cho mô tủy bị viêm nhiễm, thậm chí là hoại tử. Viêm tủy răng được chia thành 3 giai đoạn chính gồm:

• Viêm tủy hồi phục

Đây là giai đoạn đầu của bệnh và các dấu hiệu viêm tủy răng thường không rõ ràng, nên rất ít người phát hiện được mình đang bị viêm tủy. Có chăng cũng chỉ là những cảm giác ê buốt răng kéo dài trong chốc lát. Nên khiến nhiều người chủ quan, không đến nha khoa thăm khám.

• Viêm tủy không hồi phục

Phần lớn bệnh nhân tới nha khoa để điều trị bệnh viêm tủy khi bệnh đã phát triển tới giai đoạn nặng (viêm tủy không hồi phục). Ở giai đoạn này, người bệnh có thể tự nhận biết được tình trạng bệnh thông qua các triệu chứng như: Đau nhức phát sinh một cách tự nhiên mà không cần bị kích thích, cơn đau lan tỏa lên nửa đầu và bên mặt gây ra cảm giác khó chịu, đau đớn, ăn không ngon ngủ không yên.

Hơn nữa, khi bệnh viêm tủy phát triển tới giai đoạn này người bệnh có thể quan sát bằng mắt thường và nhìn thấy những lỗ nhỏ li ti xuất hiện trên bề mặt răng. Thấy lỗ tủy hở sâu hay một khối màu đỏ sẫm, lốm đốm vàng nhô ra khỏi buồng tủy.

Nhung-con-dau-nhuc-rang-lien-tuc-do-viem-tuy-cap

Những cơn đau nhức răng liên tục do viêm tủy cấp

• Tủy chết, hoại tử

Đây là giai đoạn cuối của bệnh viêm tủy răng, người bệnh thường không còn cảm nhận được cảm giác đau đớn nữa. Lúc này, bệnh đã phát triển nặng làm chết tủy, hoại tử tủy, tủy răng bị thối, không còn khả năng phục hồi được nữa và bắt buộc phải nhổ đi chiếc răng đó.

4. Khi nào cần điều trị tủy răng

Cần đến ngay phòng khám nha khoa để tiến hành điều trị tủy răng nếu có các triệu chứng sau đây:

• Mức độ đau nhức răng tăng dần theo thời gian và khi chạm vào bạn cảm nhận được răng đang bị lung lay.
  • Cảm giác răng đau nhức lan tận đến thái dương, dù đã dùng thuốc vẫn không thuyên giảm cơn đau, nhất là cơn đau xuất hiện vào buổi tối.
  • Răng nhạy cảm quá mức với các đồ nóng, lạnh, chua, ngọt hay thức ăn rơi vào chỗ răng sẽ cảm thấy đau.
  • Nướu bị sưng tấy và mất vẻ hồng hào như bình thường.
  • Răng bị mẻ, vỡ bởi sâu răng hoặc tai nạn khiến tủy răng bị lộ ra.
  • Xuất hiện các ổ mủ trắng ở dưới chân răng. Nếu dùng tay chạm vào sẽ thấy đau, thậm chí thấy mủ chảy quanh chân răng.

Khi-thay-co-o-mu-trang-xuat-hien-duoi-chan-rang-ban-can-den-gap-bac-si-ngay

Khi thấy có ổ mủ trắng xuất hiện dưới chân răng bạn cần đến gặp bác sĩ ngay

Vậy sau khi lấy tủy răng thì có làm chết răng không? Chúng ta biết rằng tủy răng có chứa thần kinh, mạch máu đóng vai trò duy trì cảm giác cho răng. Nên khi răng đã lấy tủy thì sẽ không còn có những cảm giác như ê buốt, đau nhức nữa. Tuy nhiên, việc cảm nhận vị giác tức là những vị như mặn, ngọt, đắng, cay… thì lại nằm ở lưỡi, không liên quan gì đến thần kinh tủy răng cả.

Răng sau khi lấy tủy cũng sẽ tồn tại lâu dài trên cung hàm, thực hiện các động tác nhai nghiền, phát âm, thẩm mỹ giống như răng bình thường. Như vậy loại bỏ tủy răng là loại bỏ phần cảm giác cho chiếc răng, chứ chiếc răng không chết.

5. Nha khoa I-Dent – Địa chỉ điều trị tủy uy tín hàng đầu

Đến với nha khoa I-Dent, bạn có thể yên tâm điều trị các bệnh lý về tủy răng một cách hiệu quả, nhanh chóng và an toàn. Với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, giàu kinh nghiệm trong xử lý nhiều ca hoại tử tủy, viêm tủy răng có mủ.

Nha-khoa-I-Dent-quy-tu-doi-ngu-tien-si-bac-si-tay-nghe-cao

Nha khoa I-Dent quy tụ đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ tay nghề cao

Nha khoa còn liên tục cập nhật các loại máy móc hiện đại phục vụ trong điều trị tủy. Với máy chụp phim CT 3D giúp bác sĩ nhanh chóng phát hiện, tìm ra nguyên nhân và xác định mức độ viêm tủy, từ đó có kế hoạch điều trị tốt nhất.

Đặc biệt, nha khoa I-Dent luôn tuân thủ yếu tố vô trùng Y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Nha khoa I-Dent áp dụng các phương pháp điều trị tủy khác nhau phù hợp với mức độ, tình trạng của mỗi bệnh nhân. Bên cạnh đó, nha khoa được cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 của Vương Quốc Anh, giúp bạn thoải mái, an tâm khi điều trị.

Trên đây là những chia sẻ về tủy răng cùng một số thông tin liên quan đến các bệnh lý tủy răng phổ biến. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì hay muốn được tư vấn, đừng ngại ngần hãy liên hệ ngay với nha khoa I-DENT qua hotline: 094 1818 616