Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Viêm Tủy Răng

Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Viêm Tủy Răng

Viêm tủy răng là một trong những bệnh lý của tủy răng khá phổ biến hiện nay, không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi mà ở cả người trẻ tuổi, gây nên tình trạng đau nhức, khó chịu trong suốt quá trình ăn uống và sinh hoạt của người bệnh. Việc phát hiện sớm các biểu hiện của bệnh viêm tủy răng sẽ giúp hỗ trợ điều trị kịp thời và ngăn ngừa các biến chứng. Hãy cùng tìm hiểu về những dấu hiệu viêm tủy răng qua bài viết sau đây.

1. Dấu hiệu nhận biết viêm tủy răng

Tủy răng là một bộ phận quan trọng của răng, chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu, có vai trò nuôi dưỡng răng và dẫn truyền cảm giác. Vì vậy, khi tủy răng bị viêm, bị vi khuẩn tấn công thì không chỉ khiến người bệnh bị đau nhức, ê buốt khó chịu mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và cơ thể nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh lý viêm tủy răng diễn biến qua nhiều giai đoạn với nhiều dạng thương tổn khác nhau. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà biểu hiện viêm tủy răng cũng sẽ khác nhau:

1.1 Viêm tủy răng phục hồi

Đây được xem là mức độ nhẹ nhất của bệnh viêm tủy răng nên thường không có biểu hiện rõ ràng, khó phát hiện. Thỉnh thoảng sẽ có những cơn đau chỉ khoảng vài giây hoặc răng trở nên nhạy cảm, dễ bị ê buốt khó chịu mỗi khi ăn uống đồ nóng, lạnh, ngọt.

Dấu hiệu bị viêm tủy răng là bị viêm tủy phục hồi

Viêm tủy răng có phục hồi là tình trạng viêm nhiễm ở cấp độ nhẹ

1.2 Viêm tủy không phục hồi

Ở giai đoạn này, xuất hiện những cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ kéo dài có khi đến hàng giờ, cơn đau có thể nặng hơn vào ban đêm. Người bệnh còn có các triệu chứng khác như: Nóng sốt, hôi miệng, đắng miệng, hạch bạch huyết cũng bị sưng to…

Ngoài ra, trên bề mặt răng cũng xuất hiện các lỗ nhỏ ti ti. Đồng thời, lỗ tủy bị hở, xuất hiện các đốm màu vàng nhô ra khỏi buồng tủy.

Dấu hiệu răng bị chết tủy là bị viêm tủy không phục hồi

Viêm tủy răng không hồi phục

1.3 Viêm tủy hoại tử

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh viêm tủy răng, bởi lúc này răng chết tủy, không còn được nuôi dưỡng nên rất dễ bị vôi hóa, gãy vỡ, dần bị lung lay và rời khỏi ổ nướu, khu vực xương ổ răng cũng tiêu dần đi.

Bị viêm tủy hoại tử

Tình trạng viêm tủy hoại tử

2. Nguyên nhân gây ra viêm tủy răng

Có một số những nguyên nhân gây viêm tủy răng phổ biến sau:

• Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có hại cho răng

Bánh, kẹo, nước có gas… các thực phẩm nhiều đường là nguyên nhân hàng đầu làm cho răng bị tấn công bởi các vi khuẩn có hại cho răng miệng, dẫn đến bị viêm tủy răng.

Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có hại cho răng

• Chế độ chăm sóc răng miệng chưa tốt

Có khá nhiều người thờ ơ với việc vệ sinh răng miệng, cho rằng không chăm sóc răng kỹ cũng không sao. Những lỗi trong vệ sinh răng miệng hay gặp phải như: ít đánh răng, đánh răng không đúng cách, không làm sạch thức ăn thừa… Đây là những nguyên nhân hình thành nên bệnh viêm tủy răng.

Chế độ chăm sóc răng miệng chưa tốt

• Răng bị tác động bởi ngoại lực

Nếu như không may bạn bị tai nạn hoặc những va chạm mạnh khiến cho răng gãy và làm lộ tủy, lúc này các vi khuẩn có hại sẽ tấn công và gây nên bệnh viêm tủy răng.

Răng bị tác động bởi ngoại lực

• Người có thói quen nghiến răng

Răng thường sẽ bị suy yếu nếu như bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ trong một thời gian dài. Nếu như bạn không có chế độ chăm sóc răng miệng tốt nữa thì đây sẽ là cơ hội cho bệnh viêm tủy răng hình thành.

Người có thói quen nghiến răng

3. Điều trị viêm tủy răng ở đâu?

Hiện nay, hầu hết các nha khoa đều có thể điều trị bệnh viêm tủy răng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và kết quả chữa trị tốt nhất, bạn nên đến những cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện khám và chữa tủy răng.

Nếu bạn hiện đang sinh sống tại TP.HCM thì nha khoa I-DENT là một trong những địa chỉ không thể bỏ qua. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, sẽ đảm bảo cho quá trình điều trị tủy diễn ra an toàn và hiệu quả nhất.

Hệ thống máy móc, trang thiết bị tại I-DENT

Nếu bạn nhận thấy bản thân đang có xuất hiện những dấu hiệu bị viêm tủy răng thì cần đến ngay các nha khoa uy tín để bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị. Tránh chủ quan, tự ý điều trị tại nhà sẽ khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.