Nên Dùng Thuốc Điều Trị Viêm Tủy Răng Khi Nào?

Nên Dùng Thuốc Điều Trị Viêm Tủy Răng Khi Nào?

1. Thuốc diệt tủy răng là gì?

Thuốc diệt tủy răng là một trong những sản phẩm hỗ trợ chức năng diệt tủy một cách tốt nhất, giúp người đau răng không phải đối mặt với tình trạng đau khó chịu nữa.

Thuốc diệt tủy răng là loại thuốc có thành phần Asen (thạch tín). Tuy là một chất độc hóa học nhưng Asen và các hợp chất của nó được điều chế để ứng dụng nhiều trong y học, công nghệ, nông nghiệp, … Trong y học, Asen hòa tan được sử dụng với liều lượng nhỏ để điều chế các loại thuốc chữa bệnh cho người. Trong đó có thuốc đặt chết tủy răng. Thuốc sẽ có tác dụng diệt chết tủy hoàn toàn sau 24 – 48 giờ sử dụng.

Các loại thuốc diệt tủy răng hiện nay có 2 loại:

Thuốc diệt tủy răng chứa Arsenic: Thành phần chủ yếu là Anhydrit arsenic, Cocain hydroclorid, Phenol.

Thuoc diet tuy rang không chứa Arsenic: Thành phần chủ yếu là Paraformaldehyde, Dicain, Dinatri etylen diamin tetraacetate, Phenol.

Tủy răng là bộ phận chứa nhiều mô và dây thần kinh. Tủy răng giữ vai trò dẫn truyền cảm giác và các chất dinh dưỡng nuôi răng nên rất nhạy cảm. Trước đây, khi răng bị viêm nhiễm nhưng vẫn còn tủy sống thì phải tiến hành đặt thuốc chết tủy trước rồi mới tiến hành điều trị được. Việc này nhằm hạn chế đau đớn cho bệnh nhân trong và sau quá trình điều trị.

Hai loại thuốc diệt tủy răng hiện nay

Hai loại thuốc chữa viêm tủy răng hiện nay

2. Sau khi đặt thuốc diệt tủy răng bị nhức có sao không?

Đặt thuốc diệt tuỷ răng có đau không? Sau khi đặt thuốc khoảng 24 – 48 giờ, tủy răng sẽ bắt đầu hoại tử. Cũng trong khoảng thời gian này, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức nhẹ. Tuy nhiên, bệnh nhân không cần lo lắng vì cảm giác đau chỉ kéo dài trong 1 – 3 ngày đầu và sẽ giảm dần.

Mức độ đau có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa và sự chịu đựng đau của mỗi người. Một số người chỉ cảm nhận một sự ê nhẹ trong vùng răng, trong khi người khác có thể trải qua cảm giác đau nhức và không thoải mái nhiều hơn.

Dat-thuoc-diet-tuy-khong-dau

Đặt thuốc diệt tủy không đau

3. Khi nào cần điều trị tủy răng

Răng bị viêm tủy dẫn đến chết tủy một phần hoặc chết tủy hoàn toàn, lần lượt trải qua 4 giai đoạn:

• Giai đoạn viêm tủy phục hồi:

Tủy răng bắt đầu bị tổn thương và có dấu hiệu viêm nhiễm. Bệnh nhân xuất hiện những cơn đau nhẹ, đặc biệt vào ban đêm. Kèm theo đó là cảm giác ê buốt khi ăn đồ nóng lạnh.

Ở giai đoạn này, nếu phát hiện và điều trị kịp thời bằng cách vệ sinh răng, sau đó loại bỏ vi khuẩn thì tủy răng sẽ có khả năng phục hồi.

• Giai đoạn viêm tủy mãn tính:

Cơn đau dai dẳng hơn vào sáng sớm và ban đêm. Răng cực kỳ nhạy cảm, mỗi cử động răng đều gây đau.

Ở giai đoạn này răng đã viêm nhiễm và tủy mất khả năng phục hồi.

• Giai đoạn viêm tủy cấp tính:

Những cơn đau xuất hiện với tần suất dài hơn, kéo dài đến vài tiếng đồng hồ. Nướu cũng có thể bị tổn thương và tích tụ mủ, gây sưng đau. Ống tủy bị viêm nhiễm nặng.

• Giai đoạn hoại tử tủy:

Tủy răng bị vi khuẩn phá hoại và chết hoàn toàn. Lúc này, chiếc răng bị chết tủy không còn đau đớn mà chuyển dần sang viêm chóp răng, mủ chân răng, áp xe răng. Răng dần bị lung lay và rụng khỏi hàm.

Răng viêm nhiễm từ giai đoạn viêm tủy mãn tính trở đi là tủy đã không còn khả năng phục hồi, những trường hợp này bắt buộc phải tiến hành điều trị tủy.

Răng cần được điều trị tủy khi bị viêm nhiễm và không còn khả năng phục hồi

4. Đặt thuốc diệt tủy răng bao lâu?

Sau khi thăm khám kỹ lưỡng, bác sĩ sẽ chỉ định đặt thuốc diệt tủy răng. Thuốc diệt tủy răng cần được sử dụng bởi bác sĩ. Bởi thành phần của thuốc diệt tủy răng có chứa asen là chất độc nhưng tính ứng dụng của hợp chất này trong y học, công nghiệp, … khá cao. Với liều lượng nhỏ hợp chất này trong các loại thuốc chữa tủy răng thì có thể làm chết tủy răng chỉ trong vòng từ 1 đến 2 ngày.

Dat-thuoc-diet-tuy-tu-1-2-ngay

Đặt thuốc diệt tủy từ 1-2 ngày

5. Cách đặt thuốc diệt tủy răng

Quy trình đặt thuốc diệt tủy răng thường được thực hiện bởi nha sĩ và bao gồm các bước sau đây:

• Thăm khám và chụp phim: Trước khi đưa ra quyết định đặt thuốc diệt tủy, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chụp phim để nắm rõ tình trạng răng miệng của bệnh nhân.
  • Chuẩn bị và làm khô: Sau khi xác định vùng cần điều trị, bác sĩ sẽ làm khô răng và vùng xung quanh để đảm bảo thuốc có thể được áp dụng một cách hiệu quả.
  • Bảo vệ mô xung quanh: Bác sĩ có thể sử dụng các loại bảo vệ như màng cao su để bảo vệ mô nền và tránh việc bệnh nhân nuốt thuốc.
  • Áp dụng thuốc: Thuốc diệt tủy răng sẽ được áp dụng trực tiếp lên vùng tủy răng. Thuốc này có thể ở dạng gel hoặc dạng viên đặc. Việc sử dụng một lượng chính xác và đảm bảo thuốc được phân phối đều là quan trọng.
  • Đóng kín và theo dõi: Sau khi áp dụng thuốc, bác sĩ sẽ đóng răng lại bằng vật liệu chống thấm nước và theo dõi quá trình điều trị. Việc này có thể kéo dài từ 24 đến 48 giờ.
  • Kiểm tra và hoàn thiện: Sau thời gian điều trị, bác sĩ sẽ kiểm tra lại tình trạng của tủy răng và xác định liệu trạng thái đã chết hay chưa. Nếu cần, họ có thể thực hiện các bước điều chỉnh hoặc hoàn thiện thêm.

Quan trọng nhất là thực hiện quy trình này dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Quy-trinh-dat-thuoc-diet-tuy-rang

Quy trình đặt thuốc diệt tủy răng

6. Có nên đặt thuốc diệt tủy răng không?

Không phải trường hợp nào cũng nên dùng thuốc diệt tủy để điều trị viêm tủy răng. Chỉ trong những trường hợp răng chưa chết tủy hoặc chết tủy một phần, bác sĩ mới chỉ định dùng thuốc. Hoặc trong quá trình điều trị tủy, bệnh nhân bị dị ứng thuốc tê hay mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường… thì dùng thuốc diệt tủy thay thế thuốc tê là điều bắt buộc.

Việc đặt thuốc chết tủy vẫn có thể để lại các biến chứng nguy hiểm. Vì loại thuốc này là thuốc độc nhóm A, nếu đặt thuốc sai kỹ thuật hoặc xảy ra sự cố bệnh nhân nuốt phải thuốc diệt tủy sẽ để lại những hậu quả khôn lường.

Trong quá trình thuốc chết tủy phát huy tác dụng sẽ gây đau buốt kéo dài.

Đặt thuốc sai kỹ thuật làm gia tăng hiện tượng viêm nhiễm trong khoang miệng.

Nuốt phải thuốc đặt chết tủy gây viêm họng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ hô hấp.

Dùng thuốc chết tủy quá liều lượng làm tổn thương đến các mô mềm khác, gây viêm nướu, viêm quanh răng.

Dùng thuốc chết tủy khiến răng bị đổi màu. Buông tủy sẽ bị sung huyết và tụ máu bám trong ống ngà.

Có nên đặt thuốc diệt tủy răng không?