Cảnh Báo Tác Hại Của Việc Trám Răng Sai Kỹ Thuật
14.12.2023

Cảnh Báo Tác Hại Của Việc Trám Răng Sai Kỹ Thuật

Trám răng là kỹ thuật nha khoa phổ biến, thường được thực hiện trong những trường hợp bệnh nhân bị sâu răng, vỡ mẻ nhằm tái tạo hình thể của răng. Từ đó đảm bảo chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai kỹ thuật, việc trám răng có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

1. Trám răng có tốt không?

Với thắc mắc trám răng có tốt không? Câu trả lời là có. Đây là kỹ thuật điều trị trong nha khoa nhằm khắc phục các vấn đề về răng hư, nứt hoặc bị mất men răng. Quá trình thực hiện sẽ loại bỏ những phần cấu trúc trên bề mặt răng bị hư hỏng và thay thế bằng vật liệu trám phù hợp.

Tram-rang-giup-khac-phuc-nhieu-van-de-rang-mieng

Trám răng giúp khắc phục nhiều vấn đề răng miệng

Trong suốt quá trình trám răng sẽ không gây đau nhức hay khó chịu gì cho bệnh nhân. Răng sau khi trám sẽ được khôi phục hiệu quả cả về thẩm mỹ lẫn ăn ăn nhai. Đồng thời hạn chế được nguy cơ các tác nhân có hại xâm nhập gây hỏng răng.

Khi thực hiện trám răng tại các nha khoa uy tín, bác sĩ tay nghề giỏi, sử dụng các vật liệu trám răng chất lượng sẽ đảm bảo hiệu quả cao và an toàn tuyệt đối cho răng miệng.

Tuy nhiên, nếu chọn nha khoa không uy tín, bác sĩ làm sai kỹ thuật, vật liệu kém chất lượng sẽ khiến cho các tác hại của việc trám răng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Đặc biệt, trám răng có thể gây ra các ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe cơ thể nếu dùng vật liệu trám có chứa thủy ngân. Bởi đây là vật liệu cực kỳ có hại cho hệ thần kinh cũng như máu. Bệnh nhân có nguy cơ cao đối mặt với các vấn đề nguy hiểm về thần kinh, hô hấp, thận, đau nhức đầu dữ dội…

Có nên trám răng không? Trường hợp nào nên trám?

2. Những tác hại của việc trám răng sai kỹ thuật

Không thể phủ nhận rằng trám răng mang đến nhiều lợi ích đối với điều trị các vấn đề răng miệng phổ biến như: sâu răng, răng nứt vỡ, mất men răng, … Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tiềm ẩn những tác hại nhất định nếu thực hiện sai kỹ thuật hoặc sử dụng vật liệu trám kém chất lượng.

Để giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về vấn đề này, dưới đây là những tác hại của việc trám răng được các bác sĩ, chuyên gia nha khoa khuyến cáo:

2.1 Răng đã trám bị sâu lại và ảnh hưởng đến những răng lân cận

Vết trám răng sai kỹ thuật bị sần sùi và kênh cộm, gây dắt thức ăn khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn. Đây chính là ổ bệnh lớn nhất gây sâu răng trở lại.

Mieng-tram-kenh-com-gay-dat-thuc-an-va-dan-toi-sau-rang

Miếng trám kênh cộm, gây dắt thức ăn và dẫn tới sâu răng

Ngoài ra, một số trường hợp cần lấy hết tủy viêm trước khi trám răng nhưng bác sĩ không thực hiện, cũng có thể gây ra tình trạng trên.

2.2 Răng đau nhức, ê buốt kéo dài

Sau trám răng nhiều bệnh nhân gặp tình trạng đau nhức, ê buốt kéo dài là do bác sĩ chưa làm sạch hoàn toàn mô răng bị sâu hỏng, khiến vi khuẩn vẫn tiếp tục sinh sôi và làm bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Kỹ thuật trám không chuẩn xác, miếng trám kênh cộm hay không sát khít cũng có thể gây các tổn hại cho răng nướu, dẫn đến bị đau buốt.

Bên cạnh đó, nếu răng bị viêm tủy nhưng không chữa tủy triệt để mà chỉ trám bên ngoài cũng gây đau ê kéo dài.

Chua-dieu-tri-tuy-triet-de-ma-tram-rang-se-gay-dau-nhuc-keo-dai

Chưa điều trị tủy triệt để mà trám răng sẽ gây đau nhức kéo dài

2.3 Vết trám dễ bị bong tróc, sứt mẻ

Nếu chỉ sau vài tháng các vết trám bị bong thì có thể do sử dụng vật liệu kết dính chất lượng kém hoặc tay nghề của bác sĩ thực hiện không đảm bảo. Sẽ rất nguy hiểm nếu vết trám bong ra thành từng lỗ nhỏ mà không được phát hiện kịp thời. Khi đó vi khuẩn sẽ xâm nhập vào và gây tái sâu răng trở lại.

Răng trám bị bể: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách xử lý

2.4 Gây nguy hại cho sức khỏe

Tác hại của việc trám răng sai cách có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe cơ thể. Trong đó, dị ứng vật liệu trám răng là một tác hại nguy hiểm. Bên cạnh những vật liệu được kiểm định an toàn và có độ bền cao thì vẫn có những vật liệu giá rẻ, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là Amalgam, vật liệu có nguồn gốc từ thủy ngân khi sử dụng có thể gây hại cho sức khỏe. Những người cơ địa nhạy cảm có thể nhiễm độc thủy ngân.

Amalgam-la-vat-lieu-tram-rang-co-chua-thuy-ngan

Amalgam là vật liệu trám răng có chứa thủy ngân

3. Địa chỉ trám răng uy tín, chất lượng tại TP HCM

Để phòng tránh các tác hại của việc trám răng thì việc chọn được địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng là rất quan trọng.

Nha khoa I-DENT – Hệ thống nha khoa đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015. Tại I-DENT hội tụ nhiều bác sĩ nha khoa đầu ngành, có bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu, khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng. Mỗi y bác sĩ, nhân viên tại đây đều nhiệt tình, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ mọi thắc mắc của bệnh nhân. Nhờ đó mà nha khoa I-DENT ngày càng được đánh giá cao về sự tận tâm, chuyên nghiệp.

Không chỉ chú trọng đào tạo đội ngũ bác sĩ giỏi, nha khoa I-DENT còn đầu tư hệ thống máy móc chuyên biệt, nhập khẩu từ các quốc gia phát triển hàng đầu thế giới. Trang thiết bị hiện đại là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp cho việc thăm khám và điều trị mang lại hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, các vật liệu trám răng được I-DENT sử dụng điều trị cam kết 100% có chứng nhận chính hãng và kiểm định chất lượng rõ ràng. Chính vì vậy, bệnh nhân không phải lo lắng khi thực hiện trám răng tại I-DENT.

Nha-khoa-I-DENT-dat-chung-nhan-tieu-chuan-quoc-te-ISO-cua-Vuong-Quoc-Anh

Nha khoa I-DENT đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ISO của Vương Quốc Anh

Tác hại của việc trám răng luôn có thể xảy ra. Do đó, khi thực hiện phương pháp này, bạn cần tìm kiểu kỹ lưỡng để lựa chọn đúng nha khoa uy tín, lắng nghe tư vấn của bác sĩ và chăm sóc vệ sinh răng miệng cẩn thận để hạn chế tối đa các biến chứng.