Răng Lung Lay Có Giữ Lại Được Không?

Răng Lung Lay Có Giữ Lại Được Không?

Răng lung lay chính là biểu hiện cho thấy sức khỏe răng miệng của bạn đang gặp vấn đề. Nếu không được xử lý kịp thời, có thể dẫn đến nguy cơ mất răng vĩnh viễn và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Vậy nguyên nhân nào khiến răng bị lung lay và phải khắc phục như thế nào?

1. Nguyên nhân khiến răng bị lung lay

Khi 1 hoặc vài răng trên cung hàm bị lung lay, thì chính là dấu hiệu báo động cho thấy sức khỏe răng miệng đang gặp những vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể, những nguyên nhân chính khiến răng bị lung lay như sau:

• Viêm nha chu: Viêm nha chu là một bệnh lý răng miệng nguy hiểm, gây nhiễm trùng các mô mềm, dây chằng bao xung quanh răng. Viêm nha chu càng kéo dài, thì cấu trúc răng càng lỏng lẻo, lung lay và dễ gãy rụng.

Viêm nha chu là nguyên nhân hàng đầu khiến răng bị lung lay

• Tiêu xương răng: Sau khi mất răng sẽ không còn chân răng tác động lực, khiến xương hàm bị tiêu biến dần, gây tụt nướu, chân răng kế cận lộ ra ngoài và khiến răng bị lung lay.
  • Loãng xương: Người mắc bệnh loãng xương thường răng sẽ không được khỏe, giòn xốp và dễ bị lung lay.
  • Tác động từ bên ngoài: Răng bị va đập mạnh do tai nạn, dùng răng cắn vật cứng… có thể làm tổn thương các tổ chức quanh răng, làm cho răng không còn được cố định chắc chắn, dễ lung lay.

2. Cách khắc phục khi răng bị lung lay

Khi răng bị lung lay, cần phải có phương án điều trị sớm, để có thể bảo tồn răng thật tối đa. Về cách điều trị như thế nào sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân khiến răng lung lay mới có thể chữa trị triệt để nhất.

• Cạo vôi răng: Trường hợp răng lung lay do các bệnh lý nha chu thì bác sĩ sẽ điều trị bằng phương pháp cạo vôi răng để loại bỏ nguy cơ gây ra bệnh.
  • Cấy ghép xương: Viêm nha chu, viêm chóp răng nếu kéo dài không điều trị sẽ khiến phần nướu bị tụt xuống, lúc này phần xương ổ răng có thể đang dần bị tiêu biến. Nếu tiêu xương nặng thì phải thực hiện ghép xương sau khi xử lý viêm nhiễm. Hoặc có trường hợp sẽ cần phải ghép vạt nướu để đảm bảo  răng được vững chắc.

Ghép vạt nướu sẽ giúp răng cố định chắc chắn hơn

• Dùng nẹp cố định: Với những trường hợp răng lung lay do tác động lực từ bên ngoài, thì tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Nếu nhẹ có thể dùng nẹp để cố định các răng lung lay. Sau một thời gian răng sẽ chắc chắn trở lại.
  • Trồng răng Implant: Trường hợp răng lung lay nặng, không thể giữ lại được nữa thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ. Sau khi nhổ răng, bạn nên sớm tiến hành phục hình răng giả bằng phương pháp trồng răng Implant. Đây là phương án duy nhất có thể khôi phục đầy đủ cả thân và chân răng. Đồng thời ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm. Từ đó không làm lộ chân răng và khiến các răng kế cận bị lung lay.

3. Cách ngăn ngừa tình trạng răng lung lay

Cách tốt nhất để răng luôn chắc chắn, không bị lung lay chính là phòng ngừa những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là những biện pháp mà bạn có thể thực hiện để giữ gìn sức khỏe răng miệng, và giúp răng luôn vững chắc:

• Đánh răng cẩn thận, nhẹ nhàng ít nhất 2 lần/ngày.
  • Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch thức ăn thừa.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C và canxi để giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Bỏ thuốc lá.
  • Nếu mắc chứng nghiến răng, hãy mang máng chống nghiến khi ngủ.
  • Mang máng bảo vệ khi tham gia các hoạt động thể thao.
  • Thăm khám và cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần.
Bàn chải điện có tốt không? Có nên dùng bàn chải điện?

Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn, ngăn ngừa mảng bám

Đặc biệt, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường của răng miệng như: răng ê buốt, đau nhức, nướu sưng đỏ, chảy máu chân răng, chảy mủ… thì bạn cần lập tức đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và điều trị ngay, tránh tình trạng để răng ngày càng suy yếu, lung lay nặng.

I-DENT- PHÒNG KHÁM NHA KHOA SỐ 1 TP. HỒ CHÍ MINH