Những Cách Điều Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả

Những Cách Điều Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả

1. Những mẹo chữa đau răng sâu tại nhà

Những cách điều trị sâu răng đơn giản tại nhà thường là những bài thuốc dân gian. Những loại cây cỏ tự nhiên kết hợp với nhau thành những bài thuốc chữa sâu răng đông y. Có nhiều bài thuốc đông y trị sâu răng khác nhau. Dưới đây là 3 phương pháp đơn giản nhất mà bạn có thể điều trị sâu răng tạm thời tại nhà, giảm đau nhức hiệu quả.

1.1 Mẹo chữa đau răng sâu bằng lá ổi

Trong lá ổi chứa nhiều hợp chất Astringents, đây là chất kháng viêm, kháng khuẩn tốt giúp nướu săn chắc và giảm cơn đau nhức răng hiệu quả.

Dùng lá ổi đã được rửa sạch giã nát cùng với muối và nước ấm. Sau đó lọc lấy nước. Dùng tăm bông thấm nước hỗn hợp vào chỗ sâu răng. Bạn cũng có thể đun sôi lá ổi với nước sôi làm dung dịch súc miệng hàng ngày, có tác dụng giảm đau răng và ức chế sự phát triển của vi khuẩn sâu răng.

Chữa sâu răng bằng lá ổi

1.2 Cách trị sâu răng tại nhà bằng tỏi

Trong tỏi có nhiều vi chất như Fitonxit, Glycogen,… có công dụng diệt khuẩn và sát trùng cao.

Bạn có thể đắp tỏi trực tiếp lên vùng sâu răng. Hoặc giã nhuyễn chung với gừng, muối để tạo thành một hỗn hợp. Kiên trì dùng hỗn hợp đắp lên răng mỗi ngày. Sau 2 – 3 tuần, vi khuẩn phá hoại răng sẽ chết hoàn toàn.

Chữa sâu răng bằng tỏi

1.3 Cách chữa sâu răng tại nhà bằng lá bàng

Lá bàng có chứa Flavonoid, Saponin, Phytosterol và Tannin. Các chất này có tác dụng sát khuẩn, tiêu diệt một số loại vi khuẩn, giảm các triệu chứng viêm nhiễm.

Dùng lá bàng non xay nhuyễn với muối biển và nước lọc để tạo thành một dung dịch nước ngậm, để súc miệng hàng ngày.

Top 9 nước súc miệng lấy cao răng được nha sĩ khuyên dùng

Chữa sâu răng bằng lá bàng

1.4 Cách giảm đau răng sâu với rượu

Rượu với thành phần chính là cồn có đặc tính sát khuẩn, nên khi đau răng sâu bạn có thể ngậm rượu để giảm bớt đau nhức, sưng, viêm và hôi miệng.

Lấy 1 muỗng cà phê rượu trắng, rượu hạt cau, rượu hạt gấc,… ngậm trong vài phút rồi nhổ ra ngoài.

Ngam-ruou-co-the-giup-giam-dau-rang-tuc-thoi

Ngậm rượu có thể giúp giảm đau răng tức thời

1.5 Giảm đau răng sâu bằng nước muối

Sử dụng nước muối để súc miệng là mẹo chữa đau răng sâu hiệu quả. Bởi nước muối có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và giảm sưng viêm nhanh chóng. Đồng thời giúp tăng cường khả năng chữa lành của cơ thể.

Chỉ cần pha 1 muỗng cà phê muối với ít nước ấm và súc miệng trong 30 giây – 1 phút. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ngày sẽ rất hữu ích để trị sâu răng tại nhà.

1.6 Mẹo chữa đau răng sâu bằng lá bạc hà

Một cách trị sâu răng tại nhà được nhiều người áp dụng chính là dùng lá bạc hà. Bạc hà có đặc tính gây tê, làm dịu cơn đau răng nhanh chóng. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn có khả năng kháng khuẩn mạnh.

Bạn dùng lá bạc hà khô ngâm trong nước sôi khoảng 20 phút, giúp tinh dầu có trong bạc hà được tiết ra. Sau khi nguội, dùng dung dịch này để súc miệng trị cơn đau nhức.

Tinh-dau-bac-ha-co-ca-nang-sat-khuan-khoang-mieng-tot

Tinh dầu bạc hà có cả năng sát khuẩn khoang miệng tốt

1.7 Cách trị sâu răng tại nhà bằng cách chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh là mẹo chữa đau răng sâu nhanh chóng và dễ thực hiện.Việc chườm lạnh sẽ giúp làm tê liệt các dây thần kinh cảm giác, từ đó giảm các cơn đau răng khó chịu.

Chuẩn bị túi chườm bên trong có chứa đá hoặc nước lạnh, nếu không có túi chườm có thể dùng khăn bông sạch thay thế. Đặt túi chườm lên vùng má bên ngoài gần khu vực bị đau răng khoảng 20 phút.

2. Lưu ý khi chữa răng sâu tại nhà

Những cách chữa sâu răng tại nhà với các loại nguyên liệu tự nhiên kể trên chỉ góp phần làm giảm cơn đau tức thời do sâu răng gây ra mà không thể điều trị tận gốc bệnh lý này. Ngoài ra, không nên quá lạm dụng những phương pháp đến từ thiên nhiên vì nếu thực hiện sai cách hoặc sử dụng tần suất quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Sâu răng là bệnh lý không thể tự khỏi và tự phục hồi, do đó cần tới nha khoa điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Kết hợp với việc xây dựng chế độ chăm sóc răng miệng khoa học, với các bước như sau:

• Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với kem đánh răng chứa Fluoride.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch mảng bám, vi khuẩn một cách triệt để.
  • Hạn chế đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường.
  • Tăng cường bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng như: rau xanh, trái cây tươi…
  • Kiểm tra răng miệng định kỳ 3 – 6 tháng/lần, để bác sĩ cạo vôi răng và sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường của răng miệng.
Máy tăm nước WaterBeam có tốt không? Ai nên dùng?

Cao-voi-rang-6-thang-lan-de-ngan-ngua-benh-ly-sau-rang

Cạo vôi răng 6 tháng/lần để ngăn ngừa bệnh lý sâu răng

3. Hậu quả nếu chữa răng sâu không triệt để

Nếu bạn chỉ thực hiện giảm đau răng sâu tại nhà không đến nha khoa điều trị bệnh triệt để, có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường sau đây:

• Mô nướu xung quanh răng sâu đau, sưng viêm nặng và hơi thở có mùi khó chịu.
  • Sâu răng lâu ngày sẽ ăn mòn dần vào tủy răng, gây ra tình trạng viêm tủy, thậm chí bị hoại tử và dẫn đến chết tủy.
  • Mẻ răng, vỡ thân răng khiến răng không thực hiện được chức năng ăn nhai vốn có.
  •  Gây viêm nhiễm ở vùng chóp, áp xe chóp răng.
  • Ổ nhiễm trùng từ chóp răng lan rộng có khả năng gây viêm xương hàm, tiêu xương.
  • Răng lung lay, rụng răng.

Do đó, bạn không nên phụ thuộc vào các mẹo chữa đau răng sâu tại nhà. Bạn cần đi thăm khám răng định kỳ hoặc ngay khi thấy dấu hiệu sâu răng để điều trị bệnh từ sớm, ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra và bảo tồn tối đa răng gốc.