Hở Chân Răng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
04.03.2024

Hở Chân Răng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Hở chân răng là bệnh lý răng miệng khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ lẫn chức năng ăn nhai. Hơn nữa, bệnh càng để lâu không điều trị sẽ làm răng yếu dần đi, tăng nguy cơ rụng răng sớm. Vậy đâu là nguyên nhân và phương pháp điều trị hở chân răng an toàn, hiệu quả?

1. Hở chân răng là bệnh gì?

Bệnh lý hở chân răng (còn gọi là tụt nướu chân răng) là tình trạng các mô nướu xung quanh răng bị teo lại và tụt xuống làm lộ ra phần chân răng. Khiến răng trông có cảm giác dài ra nhưng thực chất là do phần nướu bị khiếm khuyết.

Ho-nuou-chan-rang-la-mot-benh-ly-nguy-hiem

Hở nướu chân răng là một bệnh lý nguy hiểm

Những triệu chứng phổ biến khi bị hở chân răng:

• Hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Răng có cảm giác ê buốt, đau nhức khi ăn uống đồ nóng, lạnh hoặc ngọt, chua.
  • Thường xuyên chảy máu chân răng khi vệ sinh răng miệng.
  • Xuất hiện các khoảng hở giữa răng và đường viền nướu.
  • Nướu sưng đỏ và đau nhức.
  • Răng yếu đi và có dấu hiệu lung lay.

Khi chân răng không còn được bao bọc và che chắn bởi nướu thì sẽ dễ bị mài mòn, dẫn tới gãy rụng. Do đó, bệnh lý này phải được điều trị càng sớm càng tốt.

2. Nguyên nhân bị hở chân răng

Tình trạng tụt nướu, hở chân răng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến một số những nhóm nguyên nhân chính sau đây:

• Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng bị tụt lợi, hở nướu răng. Việc đánh răng sai cách hay dùng lực chải răng quá mạnh, dùng các dụng cụ vệ sinh răng miệng như chỉ nha khoa, máy tăm nước không đúng cách, vừa làm tổn thương nướu, vừa không loại bỏ được hết mảng bám. Lâu ngày mảng bám tích tụ khiến vôi răng hình thành, gây viêm lợi, tụt nướu răng.

Ve-sinh-rang-mieng-sai-cach-lam-tang-kha-nang-bi-ho-nuou-rang

Vệ sinh răng miệng sai cách làm tăng nguy cơ bị hở nướu răng

• Mắc các bệnh lý răng miệng

Sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng, răng ố vàng, nhiều cao răng… đều là những vấn đề tiềm ẩn có thể dẫn tới hiện tượng hở nướu chân răng. Bởi khi mắc phải các bệnh lý trên, vi khuẩn sẽ phát triển, tấn công và gây tổn thương mô nướu, làm nướu tụt dần xuống thấp và lộ chân răng ra ngoài.

• Các thói quen sinh hoạt xấu

Hút nhiều thuốc lá, có tật hay nghiến răng, không cạo vôi răng định kỳ… là các thói quen xấu có thể làm tăng nguy cơ khiến răng bị hở chân răng

• Di truyền

Gen và tiền sử gia đình có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng của mỗi người. Vì vậy, nếu gia đình có tiền sử mắc các bệnh lý về nướu thì những thế hệ sau sẽ có nguy cơ cao bị hở cổ chân răng.

• Thay đổi nội tiết tố ở nữ

Người phụ nữ đang ở trong những giai đoạn dậy thì, mang thai hay tiền mãn kinh, có sự thay đổi đáng kể về nội tiết tố trong cơ thể nên rất dễ mắc phải bệnh lý bị tụt lợi, hở nướu răng.

3. Bị hở chân răng phải làm sao?

Khá nhiều người khi phát hiện ra các dấu hiệu bị hở nướu răng nhưng lại chủ quan không điều trị, để dẫn đến những hậu quả, biến chứng nguy hiểm cho răng miệng. Nghiêm trọng nhất chính là mất răng hàng loạt.

Vậy khi bị hở chân răng phải làm sao? Đầu tiên, người bệnh cần đến nha khoa càng sớm càng tốt để được bác sĩ có chuyên môn thăm khám và kiểm tra. Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định các giải pháp khắc phục như sau:

• Hở chân răng mức độ nhẹ, không ê buốt, đau nhức

Đây là giai đoạn nhẹ, nên việc điều trị cũng đơn giản hơn. Bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi để loại bỏ mảng bám và vệ sinh khoang miệng sạch sẽ. Sau đó hướng dẫn cách chăm sóc răng tại nhà để không làm tổn thương đến nướu.

• Hở chân răng có diễn biến nặng

Nếu tình trạng tụt lợi nặng, làm lộ hẳn chân răng ra ngoài và kèm theo những triệu chứng như: hở chân răng gây ê buốt, đau nhức; chảy máu; lợi sưng đỏ, có mủ… thì bác sĩ phải thực hiện các thủ thuật nha khoa phức tạp hơn.

• Nạo hoặc loại bỏ túi nha chu đối với người bị tụt lợi do viêm nha chu. Để làm sạch hết ổ viêm và các vi khuẩn có hại. Sau đó, phần mô lợi được khâu lại để khôi phục vị trí ban đầu.
  • Ghép vạt lợi được tiến hành khi phần lợi đã bị khuyết quá nhiều, không thể bao bọc chân răng được nữa. Bác sĩ sẽ sử dụng mô ghép rời tự thân, mô trong khoang miệng để cấy ghép vào phần lợi bị tụt.

Phau-thuat-ghep-vat-loi-khi-mo-nuou-da-bi-teo-di-qua-nhieu

Phẫu thuật ghép vạt lợi khi mô nướu bị teo đi quá nhiều

4. Cách phòng ngừa bệnh lý hở chân răng

Để giảm thiểu nguy cơ bị hở nướu răng, bạn cần chú ý đến cách chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống, sinh hoạt như sau:

• Vệ sinh răng miệng đúng cách: Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với bàn chải lông mềm. Lưu ý chải răng nhẹ nhàng theo chuyền dọc hoặc xoay tròn, không chải răng quá mạnh bạo hoặc theo chiều ngang. Kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng để lấy đi hết mảng bám và vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng.
  • Ăn uống khoa học: Hạn chế đồ ngọt, đồ uống có ga dễ gây hại cho men răng, thay vào đó ăn nhiều trái cây, rau xanh, thịt, cá… để cung cấp vitamin, khoáng chất tốt cho răng.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ: Định kỳ 6 tháng/lần đến nha khoa để cạo vôi răng và kiểm tra sức khỏe răng miệng. Nếu có dấu hiệu bệnh lý thì có thể điều trị kịp thời.

Tham-kham-nha-khoa-dinh-ky-giup-phong-ngua-benh-ly-ho-chan-rang

Thăm khám nha khoa định kỳ giúp phòng ngừa bệnh lý hở chân răng

Bệnh lý hở chân răng không hề đơn giản, nên ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường như hôi miệng kéo dài, nướu sưng đỏ, dễ chảy máu, ăn uống khó khăn… thì bạn nên đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt. Tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.