Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Nướu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Nướu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Viêm nướu răng là bệnh lý răng miệng khá phổ biến, hầu như ai cũng có thể mắc phải. Vậy có những phương pháp nào chữa viêm nướu răng tại nhà hiệu quả?

1.Viêm nướu răng có phải là bệnh nghiêm trọng?

Viêm nướu khi mới xuất hiện không phải là bệnh nghiêm trọng và có thể dễ dàng điều trị được. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nướu răng kéo dài sẽ gây ra đau, nhức và ảnh hưởng lớn đến cả sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh.

Vì thế, đừng chủ quan và thờ ơ với những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Và bạn cũng cần bổ sung những kiến thức nha khoa cần thiết để biết cách chữa viêm nướu một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

Phần nướu răng bị viêm sẽ sưng và gây đau

1.1. Viêm nướu răng là gì?

Viêm nướu răng hay còn gọi là viêm lợi, đây là bệnh lý răng miệng khá phổ biến mà độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Khi một người bị viêm nướu răng sẽ xuất hiện các vết sưng đỏ xung quanh nướu, và rất dễ bị chảy máu khi chúng ta ăn hoặc đánh răng. Đồng thời răng cũng trở nên nhạy cảm hơn, dễ lung lay do phần nướu bị sưng, làm cho phần chân răng bị lỏng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất răng.

Viêm nướu răng không phải là bệnh quá phức tạp, việc điều trị khá dễ dàng nếu như phát hiện và chữa trị trong giai đoạn đầu của bệnh.

Top 10 kem đánh răng chống ê buốt cho răng nhạy cảm

1.2. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm nướu răng

• Người bị viêm nướu răng thông thường là do chế độ chăm sóc răng miệng không tốt. Trong quá trình ăn nhai, nếu như các vụn thức ăn không được vệ sinh kỹ sẽ bám vào chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ẩn và lâu dần gây nên tình trạng viêm nướu.
  • Ngoài ra, những người mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư,… có hệ miễn dịch kém, thể trạng sức khỏe không tốt cũng sẽ dễ mắc bệnh viêm nướu.
  • Người hút thuốc lá nhiều cũng dễ dẫn đến tình trạng viêm nướu do những thành phần có hại trong thuốc lá.
  • Phụ nữ trong quá trình mang thai, các hoocmon trong cơ thể cũng thay đổi, thể trạng yếu hơn, vì vậy cũng dễ mắc các bệnh như viêm nướu răng hơn.

Vệ sinh răng miệng không đúng gây viêm nướu

2.Cách chữa viêm nướu răng tại nhà

Dưới đây là một số cách chữa viêm nướu tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất:

• Nước muối

Sử dụng nước muối để súc miệng hàng ngày. Giúp sát khuẩn và làm răng trở nên chắc, khỏe hơn.

Nước muối loãng

• Túi trà

Dùng túi trà đã qua sử dụng cũng giúp chữa viêm nướu khá hiệu quả. Vì trong trà có chứa axit tannic, dùng túi trà này đặt lên vùng nướu đang bị sưng sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt chỉ sau 5 phút.

Top 5 bàn chải điện tốt nhất hiện nay, được nha sĩ khuyên dùng
Túi trà đã qua sử dụng

• Mật ong

Mật ong không chỉ là thực phẩm mà còn là một phương thuốc vô cùng hữu hiệu trong việc kháng viêm, giảm sưng. Chỉ cần dùng một lượng nhỏ mật ong, thoa lên vùng răng bị sưng sau khi đã đánh răng xong.

Mật ong sẽ sát khuẩn và làm cho vết sưng dịu đi nhanh chóng.

Mật ong

• Chanh

Đây là nguyên liệu khá dễ tìm, rẻ nhưng hiệu quả mang lại vô cùng tốt. Chanh chứa hàm lượng vitamin C khá dồi dào, giúp kháng viêm, sát khuẩn vô cùng tốt. Đồng thời, vitamin C trong chanh cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể ngăn ngừa các loại bệnh khác tấn công.

Chanh giúp kháng viêm, tăng cường sức đề kháng

• Lô hội

Lô hội hay nha đam cũng là một trong nguyên liệu giúp chữa viêm nướu khá hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một ít gel nha đam, sau đó xoa nhẹ nhàng vào vết viêm. Thói quen này không những cải thiện được tình trạng viêm nướu chân răng mà còn tăng cường độ chắc khỏe cho răng miệng.

Lô hội

• Chế độ chăm sóc răng miệng

Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… để không ảnh hưởng đến răng. Chúng không chỉ làm cho răng bị yếu đi mà còn làm giảm tính thẩm mỹ của răng, khiến cho răng bị ngả vàng, sẫm màu đi.

Cùng với đó, kết hợp với chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý. Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, kết hợp cùng với các loại nước súc miệng, tăm nước để đảm bảo làm sạch các vụn thức ăn trong khoang miệng.

Thay bàn chải đánh răng định kỳ 3-4 tháng/lần, để đảm bảo có thể chải sạch hết mọi mảng bám trên răng nhưng không gây tổn thương phần nướu. Vì các loại bàn chải dùng quá lâu, phần lông bàn chải sẽ bị cứng và tòe sang 2 bên, khi đánh răng sẽ không còn đạt hiệu quả như trước nữa. Phần lông bàn chải quá cứng cũng dễ gây xước, tổn thương nướu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, gây nên tình trạng viêm nướu.

Hướng dẫn cách chữa viêm nướu răng tại nhà hiệu quả
Chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý

Nếu bạn không có quá nhiều các kiến thức về răng miệng, và không thể xác định được bản thân mình đang gặp phải vấn đề gì, thì lời khuyên tốt nhất là hãy đến các nha khoa uy tín để bác sĩ có thể thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh xảy ra các biến chứng nghiêm trọng.